Trang

9 thg 9, 2020

Thuốc Tobradex trị các bệnh nhiễm khuẩn mắt

 

 Những thông tin liên quan đến thuốc Tobradex cần biết

Tobradex chính là loại thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch nhỏ mắt và cả thuốc mỡ tra mắt. Đây là thuốc kháng sinh với công dụng điều trị nhiễm trùng mắt cho cả đối tượng người lớn và trẻ em. Nội dung được chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuốc Tobradex.

TÌM HIỂU THUỐC TOBRADEX

Tobradex có tên hoạt chất là Tobramycin và tên biệt dược là Tobradex®. Đây là thuốc điều trị mắt và tai mũi họng. Thuốc được dùng với dạng dung dịch nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ tra mắt.

1. Thành phần

Bên trong Tobradex thành phần chính đó là hoạt chất Dexamethasone, Tobramycin cùng với thành phần tá dược khác.

2. Chỉ định dùng thuốc

Tobradex là kháng sinh được dùng điều trị các bệnh nhiễm khuẩn mắt do những vi khuẩn gây ra hoặc một số bệnh lý về mắt dẫn đến như viêm màng bồ đào trước, mắt bị tổn thương giác mạc vì hóa chất, dị vật nội nhãn, bức xạ nhiệt. Hoặc có thể dùng Tobradex sau phẫu thuật mắt.

3. Chống chỉ định

Không dùng Tobradex cho những đối tượng bao gồm: Bị dị ứng hoặc mẫn cảm với thành phần có bên trong thuốc, đối tượng bị virus hoặc nấm ở mắt như là Vaccinia, Herpes, Varicella, nhiễm trùng Mycobacteria ở mắt. Bên cạnh đó còn có một vài đối tượng khác không nên dùng Tobradex. Bệnh nhân vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ để rõ hơn.

Tobradex có tên hoạt chất là Tobramycin và tên biệt dược là Tobradex®

Tobradex có tên hoạt chất là Tobramycin và tên biệt dược là Tobradex®

4. Dạng bào chế cùng hàm lượng

Thuốc Tobradex được bào chế dưới dạng dung dịch nhỏ mắt cùng thuốc mỡ tra mắt với thành phần, hàm lượng như sau:

► Trong mỗi ml dung dịch Tobradex nhỏ mắt sẽ chứa 3mg Tobramycin cùng với 1 mg Dexamethasone.

► Trong mỗi gram thuốc mỡ Tobradex sẽ bao gồm 3mg Tobramycin cùng với 1 mg Dexamethasone.

5. Cách dùng và liều dùng

Cách dùng: Trước khi sử dụng Tobradex bệnh nhân vui lòng vệ sinh tay với xà phòng kỹ nhằm tránh nhiễm khuẩn. Với mỗi loại thuốc Tobradex sẽ có cách dùng khác nhau. Dưới đây là cách dùng thuốc bệnh nhân có thể tham khảo.

Với thuốc Tobradex dạng dung dịch nhỏ mắt:

+++ Bước 1: Lắc nhẹ lọ thuốc Tobradex theo hướng thẳng đứng để dung dịch bên trong tan đều.

+++ Bước 2: Mở nắp lọ Tobradex.

+++ Bước 3: Bệnh nhân có thể nhỏ thuốc ở tư thế nằm hoặc ngồi. Đầu sẽ hơi ngửa ra sau và kéo mí mắt dưới xuống nhằm tạo một túi nhỏ.

+++ Bước 4: Đặt ống thuốc Tobradex lộn ngược xuống rồi giữ để vòi thuốc gần mắt từ 1 đến 2cm.

+++ Bước 5: Bóp nhẹ lọ thuốc Tobradex giúp đẩy dung dịch ra ngoài từng giọt. Nhỏ Tobradex vào mỗi bên mắt từ 1 đến 2 giọt.

+++ Bước 6: Nhắm mắt lại từ 30 đến 60 giây giúp thuốc Tobradex thấm sâu vào trong mắt. Đặt ngón trỏ vào trong mắt khoảng 30 giây giúp chặn thuốc xuống mũi, họng.

+++ Bước 7: Dùng khăn giấy để lau sạch vòi thuốc rồi đậy nắp.

Thuốc được điều trị tình trạng nhiễm trùng mắt

Thuốc được điều trị tình trạng nhiễm trùng mắt

Với Tobradex dạng thuốc mỡ mắt:

+++ Bước 1: Bệnh nhân có thể dùng Tobradex ở tư thế nằm, ngồi và đầu hơi ngẩng lên cao.

+++ Bước 2: Tháo nắp an toàn khỏi thuốc.

+++ Bước 3: Bóp nhẹ thuốc Tobradex lấy lượng thuốc dài từ 1 đến 1.25cm.

+++ Bước 4: Dùng ngón trỏ nhẹ nhàng kéo mí mắt dưới xuống rồi đưa thuốc Tobradex vào túi mắt. Nhưng lưu ý không nên để đầu uống thuốc trực tiếp lên trên mắt.

+++ Bước 5: Nhắm mắt từ từ rồi giữ mắt chặt từ 1 đến 2 phút giúp thuốc thấm sâu vào trong. Nếu như có lượng thuốc thừa ra khỏi mắt nên dùng khăn giấy lau sạch nhẹ nhàng.

6. Liều lượng dùng

Bệnh nhân vui lòng dùng Tobradex với liều được bác sĩ chỉ định. Dưới đây là liều dùng thuốc Tobradex tham khảo từ nhà sản xuất:

Dạng thuốc Tobradex nhỏ mắt:

Liều dùng Tobradex thông thường cho người lớn: Dùng từ 1 đến 2 giọt thuốc Tobradex vào mỗi bên mắt bị nhiễm trùng mỗi từ 4 đến 6 giờ. Lộ trình dùng Tobradex từ 14 đến 24 ngày. Liều dùng có thể tăng từ 1 đến 2 giọt vào mỗi bên mắt mỗi 2 giờ trong thời gian từ 24 đến 48 giờ. Tối đa không vượt 20ml Tobradex.

Liều dùng Tobradex thông thường cho trẻ em: Với trẻ em trên 2 tuổi dùng Tobradex như liều người lớn. Với trẻ em dưới 2 tuổi vẫn chưa được nghiên cứu chứng minh xác định mức độ an toàn. Do vậy nên tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ.

Dạng thuốc Tobradex mỡ:

Liều dùng Tobradex thông thường cho người lớn: Bóp nhẹ tuýp thuốc lấy từ 1 đến 1.25cm bôi vào mắt. Mỗi ngày dùng từ 3 đến 4 lần thuốc Tobradex.

Liều dùng Tobradex thông thường cho trẻ em: Nếu trẻ trên 2 tuổi thì dùng Tobradex như liều người lớn. Còn với trẻ em dưới 2 tuổi vẫn chưa được nghiên cứu chứng minh an toàn. Vì vậy cần hỏi kỹ ý kiến bác sĩ.

Lưu ý khi dùng thuốc cho đối tượng trẻ em

Lưu ý khi dùng thuốc cho đối tượng trẻ em

7. Bảo quản thuốc

Thuốc Tobradex cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc cùng ánh nắng mặt trời trực tiếp. Không được để thuốc Tobradex ở tủ lạnh. Cần đậy kín nắp thuốc Tobradex sau mỗi lần dùng.

Trước khi sử dụng thuốc Tobradex nên kiểm tra hạn dùng. Tuyệt đối không được dùng nếu thấy Tobradex bị hư hỏng, quá hạn.

LƯU Ý CẦN NẮM KHI DÙNG THUỐC TOBRADEX

1. Khuyến cáo khi dùng Tobradex

Bên cạnh dùng Tobradex đúng liều, đúng cách thì người bệnh cũng cần chú ý một số những vấn đề quan trọng sau đây:

► Không nên dùng thuốc Tobradex trong thời gian dài vì thuốc có thể sẽ gây ra một số những biến chứng.

► Không được dùng Tobradex cho đối tượng chống chỉ định.

► Chỉ dùng thuốc Tobradex cho đối tượng trẻ trên 2 tuổi.

► Thận trọng khi dùng Tobradex cho đối tượng phụ nữ mang thai, cho con bú.

2. Tác dụng phụ của thuốc

Dùng thuốc Tobradex có thể gây ra một số những tác dụng phụ như là: Gây kích ứng, mờ mắt, mắt đỏ, ngứa mắt, ngứa mí mắt, sưng mí mắt, tăng nhãn áp, nhạy cảm cùng ánh sáng, đục thể thủy tinh, tổn thương thần kinh mắt…

Người bệnh cần theo dõi bản thân khi dùng thuốc Tobradex. Nếu thấy có bất cứ triệu chứng nào bất thường cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn cách khắc phục ngay.

Nếu xuất hiện bất cứ triệu chứng nào bất thường cần liên hệ bác sĩ ngay

Nếu xuất hiện bất cứ triệu chứng nào bất thường cần liên hệ bác sĩ ngay

3. Tương tác thuốc

Bệnh nhân lưu ý không được dùng đồng thời Tobradex cùng những loại thuốc khác nếu chưa được bác sĩ chỉ định. Bởi vì nó không chỉ gây phản tác dụng mà còn làm gia tăng ảnh hưởng tác dụng phụ. Do vậy để đảm bảo an toàn thì người bệnh cần thông báo với bác sĩ tất cả loại thuốc đang dùng kể cả vitamin, thực phẩm chức năng, thảo dược…

4. Mức giá

Thuốc Tobradex là sản phẩm đến từ công ty S.A Alcon Couvreur N.V của Bỉ. Bệnh nhân có thể mua tại cửa hàng thuốc Tây hoặc cơ sở y tế. Mức giá thuốc tham khảo như sau:

► Với thuốc nhỏ mắt Tobradex 5ml: 48.000 đồng/ lọ.

► Với thuốc Tobradex mỡ 3.5gram: 57.000 đồng/ tuýp.

Thông tin về thuốc Tobradex trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu không đưa ra bất cứ nhận định nào về thuốc Tobradex. Do vậy để được tư vấn kỹ hơn vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét