Trang

10 thg 9, 2020

Thuốc Tetracyclin - thuốc kháng sinh kìm khuẩn

Tetracyclin chính là thuốc kháng sinh với tác dụng kìm khuẩn. Thuốc được chỉ định dùng trong nhiều trường hợp nhiễm khuẩn như là Francisella tularensis, Mycoplasma pneumonia, Brucella, Rickettsia cùng một số bệnh nhiễm khuẩn gây ra bởi vi khuẩn nhạy cảm khác nhau. Nội dung được chia sẻ dưới đây của bài viết chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuốc Tetracyclin.
Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

THÔNG TIN CÔNG DỤNG THUỐC TETRACYCLIN

1. Tác dụng

Tetracyclin là thuốc kháng sinh với tác dụng kìm khuẩn. Nó có phổ kháng khuẩn rộng, nhạy cảm cả vi khuẩn gram dương lẫn gram âm, xoắn khuẩn cũng như vi khuẩn nội bào Chlamydia… Bên cạnh đó thuốc Tetracyclin còn nhạy cảm với ký sinh trùng sốt rét, sinh vật đơn bào và virus mắt hột.
Tetracyclin hoạt động bằng cách ức chế tổng hợp protein của tế bào vi khuẩn nhằm mục đích kìm hãm sự sinh trưởng từ những khuẩn gây bệnh. Thuốc Tetracyclin không nhạy cảm với nấm và nó cũng ít được dùng để điều trị nhiễm vi khuẩn gram dương bởi mức độ kháng thuốc cao.
Tetracyclin sẽ hấp thu qua đường tiêu hóa rồi phân bố nhanh vào dịch cùng mô trong cơ thể. Sau khi được chuyển hóa ở gan, thải trừ qua phân thì phần còn lại thuốc được thải trừ thông qua đường tiểu.
Tetracyclin là thuốc kháng sinh với tác dụng kìm khuẩn
Tetracyclin là thuốc kháng sinh với tác dụng kìm khuẩn

2. Chỉ định

Hiện tại thì có nhiều vi khuẩn kháng Tetracyclin. Do đó chỉ sử dụng thuốc trong những trường hợp cần thiết như là: Nhiễm khuẩn do Rickettsia, bệnh dịch hạch gây ra bởi Yersinia pestis, tình trạng nhiễm khuẩn do Francisella tularensis, nhiễm khuẩn do Brucella, bệnh dịch tả gây ra bởi Vibrio cholerae, tình trạng nhiễm khuẩn gây ra bởi Mycoplasma, trứng cá.
Ngoài ra Tetracyclin còn được kết hợp với thuốc chống sốt rét trong trường hợp sốt rét bởi Plasmodium falciparum kháng thuốc. Nó hỗ trợ điều trị tình trạng nhiễm H.polyri gây ra bởi loét dạ dày tá tràng. Nhưng lưu ý trước khi dùng thuốc Tetracyclin thì bệnh nhân cần xác định xem vi khuẩn còn nhạy cảm cùng thuốc hay là không.

3. Chống chỉ định

Không được dùng Tetracyclin cho các trường hợp bao gồm: Bệnh nhân quá mẫn cảm với bất cứ thành phần nào bên trong thuốc, đối tượng phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ em dưới 8 tuổi, đối tượng bị suy gan, thận nặng…

4. Dạng bào chế cùng hàm lượng

Thuốc Tetracyclin được bào chế với các dạng và hàm lượng như sau:
♦ Với dạng viên nang và viên nén sẽ bao gồm hàm lượng 250mg và 500mg.
♦ Với dạng thuốc mỡ sẽ bao gồm hàm lượng 1% và 3%.
♦ Với dạng siro sẽ là hàm lượng 125mg/5ml.
♦ Với dạng bột pha tiêm sẽ bao gồm hàm lượng 250mg và 500mg.

5. Cách dùng cùng liều dùng

Tùy vào từng dạng bào chế khác nhau mà cách dùng thuốc Tetracyclin cũng sẽ khác nhau như sau:
► Với dạng thuốc mỡ Tetracyclin: Nhỏ vào niêm mạc mắt bị nhiễm khuẩn.
► Với dạng thuốc bột pha tiêm: Pha hỗn dịch Tetracyclin và tiêm qua đường tĩnh mạch hoặc tiêm bắp.
► Với dạng viên nang và viên nén Tetracyclin: Nuốt trọn cùng một ly nước lọc.
► Với dạng siro: Dùng thuốc Tetracyclin lượng vừa đủ và uống trực tiếp.
Bệnh nhân vui lòng dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ
Bệnh nhân vui lòng dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ
Lưu ý: Thuốc Tetracyclin dạng uống được dùng trong những trường hợp bệnh nhân bị nhiễm khuẩn toàn thân. Với thuốc tiêm được dùng với trường hợp nhiễm khuẩn cấp tính. Trường hợp tiêm bắp sẽ gây đau nhức dữ dội vì vậy cần thêm vào đó Procain hydroclorid và chuyển sang dạng uống khi có thể ngay.
Liều dùng thuốc Tetracyclin tùy vào từng đối tượng sẽ được bác sĩ chỉ định khác nhau. Dưới đây là liều tham khảo không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ:
► Với dạng thuốc Tetracyclin uống: Dùng từ 250 đến 500mg 6 giờ một lần. Uống Tetracyclin trước bữa ăn 1 giờ hoặc sau bữa ăn 2 giờ.
► Đối với trẻ trên 8 tuổi: Dùng 25 đến 50mg Tetracyclin/kg/ ngày và chia thành từ 2 đến 4 lần dùng.
► Với tình trạng nhiễm khuẩn nặng: Có thể tiêm hoặc truyền tĩnh mạch chậm dung dịch có chứa <0.5% Tetracyclin và tiêm 12 giờ/ lần. Thông thường sẽ tiêm 1g/ngày và những người có chức năng thận bình thường có thể tăng 2g/ngày.
► Liều dùng khi sử dụng thuốc Tetracyclin dạng tiêm bắp đó là 200 đến 300mg. Có thể chia thành nhiều lần để tiêm.
► Thuốc Tetracyclin cần dùng kéo dài ngay khi những triệu chứng đã chấm dứt. Thường chúng ta nên dùng thuốc ít nhất trong 48 giờ sau khi đã giảm sốt cùng những triệu chứng đi kèm. Do vậy bạn cần uống nhiều nước khi dùng thuốc, sau khi uống thuốc không được nằm ngay. Nên giảm liều với đối tượng bị suy thận cùng những người cao tuổi.

6. Bảo quản

Để thuốc Tetracyclin dạng uống trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp, tránh nơi ẩm thấp. Với Tetracyclin dạng dung dịch tiêm nó có thể bị epime hóa gây giảm tác dụng. Vì vậy bạn nên bảo quản dung dịch tiêm ở độ pH từ 3 đến 5 và đồng thời dùng trong thời gian khoảng 6 giờ.

7. Mức giá

Trên thị trường Tetracyclin hiện được bán với giá từ 45.000 đồng 50.000 đồng/ hộp 10 vỉ x 10 viên.

LƯU Ý TRONG QUÁ TRÌNH DÙNG THUỐC TETRACYCLIN

1. Thận trọng

→ Thuốc Tetracyclin có thể làm cho các vi khuẩn không nhạy cảm phát triển quá mức. Do vậy nếu như xảy ra tình trạng bội nhiễm cần ngưng dùng và tìm liệu pháp khác để thay thế.
→ Với bệnh nhân dùng thuốc Tetracyclin dài hạn điều trị cần đánh giá chức năng thân, gan cũng như tạo huyết thường xuyên.
→ Vì Tetracyclin có thể tăng độ nhạy cảm của da cùng ánh nắng mặt trời và gây bỏng nắng. Do vậy bệnh nhân cần thực hiện chống nắng khi dùng thuốc. Nếu thấy tình trạng da đỏ xuất hiện hãy ngưng dùng thuốc và thông báo ngay cùng bác sĩ.
→ Dùng thuốc Tetracyclin có thể sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực với thai nhi như là dị tật bẩm sinh hoặc gây ảnh hưởng đến hình thành xương, men răng, gây suy giảm chức năng gan của sản phụ. Do vậy không được dùng Tetracyclin với phụ nữ đang mang thai. Nếu bệnh nhân đang mang thai khi dùng thuốc thì cần phải thông báo cùng bác sĩ ngay.
→ Ngoài ra với những phụ nữ đang cho bé bú cũng không được dùng thuốc Tetracyclin. Nếu phải bắt buộc dùng Tetracyclin điều trị thì ngưng cho bé bú trong thời gian này.

2. Tác dụng phụ

Dùng thuốc Tetracyclin gây ra tác dụng phụ thường gặp như: Buồn nôn, ỉa chảy, nôn mửa, màu răng thay đổi, phát triển vi khuẩn đường ruột kháng thuốc.
Hoặc triệu chứng tác dụng phụ ít gặp như: Mề đay, loét thực quản, co hẹp thực quản, tăng độ nhạy cảm cùng ánh nắng, phù Quincke, gây phản ứng dị ứng da.
Ngoài ra bệnh nhân dùng thuốc Tetracyclin cũng có thể xảy ra tác dụng phụ hiếm gặp như là: Gây ban xuất huyết phản vệ, làm giảm tiểu cầu, làm nghiêm trọng triệu chứng lupus ban đỏ toàn thân, gây tăng bạch cầu ưa eosin, gây ra phản ứng quá mẫn, gây viêm ngoại tâm mạc, làm thiếu máu tan huyết, gây giảm bạch cầu trung tính, gây viêm lưỡi, viêm tụy, viêm âm đạo, gây suy giảm chức năng gan, viêm miệng, viêm cổ tử cung, viêm ruột kết màng giả.
Ngoài ra thuốc Tetracyclin còn có thể gây nhiễm nấm bởi rối loạn hệ vi sinh trong cơ thể, làm tăng áp suất nội sọ lành tính.
Khi bản thân thấy Tetracyclin gây ra tác dụng phụ nên ngưng dùng thuốc. Đồng thời liên hệ cùng bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.
Mẹ đang cho bé bú không nên dùng thuốc
Mẹ đang cho bé bú không nên dùng thuốc 

3. Tương tác thuốc

Thuốc Tetracyclin sẽ bị ảnh hưởng với một số loại thuốc như sau:
♦ Thuốc Penicillin: Vì hoạt lực của thuốc này khi điều trị bệnh tinh hồng nhiệt cùng viêm màng não phế cầu có thể giảm nếu dùng chung cùng Tetracyclin.
♦ Thuốc chống axit: Bởi vì thuốc chống axit sẽ có chứa nhôm, bismuth, calci, magnesi. Nó có thể gây giảm hoạt tính cũng như tác dụng của thuốc Tetracyclin.
♦ Thuốc lợi tiểu: Dùng Tetracyclin đồng thời với thuốc lợi tiểu sẽ gây tăng nồng độ ure trong máu. Vì vậy 2 loại thuốc này không được khuyến cáo dùng đồng thời.
♦ Chế phẩm chứa sắt: Mức độ hấp thu của sắt cùng Tetracyclin có thể làm giảm đáng kể nếu dùng đồng thời. Do vậy bệnh nhân nên dùng 2 loại thuốc này với thời gian cách xa nhau.
♦ Chế phẩm chứa sữa: Sữa sẽ làm thay đổi pH bên trong dạ dày hoặc làm giảm đi tác dụng của Tetracyclin.

4. Tương kỵ

Ngoài ra dung dịch tiêm Tetracyclin với độ pH axit do vậy nó sẽ tương kỵ cùng những chế phẩm với độ pH không ổn định hoặc là độ pH bazo như: Cloramphenicol, Muối Erythromycin, Polymyxin B sulfat, Sulphafurazol diethanolamin, Aminophylin, Hydrocortison natri sucinat, Warfarin natri, Vitamin nhóm B và Clorpromazin.

5. Xử lý khi dùng quá liều

Khi dùng Tetracyclin quá liều cần liên hệ với bác sĩ để được tích cực điều trị triệu chứng đến khi khôi phục.
Thông tin về thuốc Tetracyclin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu không đưa ra bất cứ lời khuyên nào cùng bệnh nhân về việc sử dụng thuốc. Mọi câu hỏi cần tư vấn kỹ hơn bệnh nhân vui lòng liên hệ cùng bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ kịp thời!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét