Trang

9 thg 9, 2020

Thuốc Dogtapine điều trị rối loạn tâm thần

   

Thuốc Dogtapine: Cách sử dụng và bảo quản

Thuốc Dogtapine với thành phần chính là Sulpiride, có tác dụng điều trị rối loạn tâm thần ở các bệnh thực thể. Ngoài ra, thuốc còn có công dụng ngăn ngừa – điều trị ngắn hạn triệu chứng lo âu ở người lớn, ức chế thần kinh và các rối loạn thần kinh nặng. Cùng tìm hiểu về thuốc Dogtapine: Cách sử dụng và bảo quản qua nội dung bài viết sau để đảm bảo an toàn trong thời gian điều trị.

THÔNG TIN VỀ DOGTAPINE

Tên biệt dược: Dogtapine

Nhóm thuốc: Thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần

Dạng bào chế - sản xuất: Dạng viên nang

Quy cách đóng gói: Hộp 1 chai x 100 viên; Hộp 3 vỉ x 10 viên

Thành phần: Mỗi viên nang Dogtapine có chứa 50mg hoạt chất Sulpiride – đây là thành phần chính của thuốc và lượng tá dược vừa đủ.

Giá thành: Thuốc Dogtapine được sản xuất và phân phối bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Khánh Hòa, Việt Nam. Thuốc hiện được bán với giá khoảng 15.000 VNĐ/hộp 3 vỉ x 10 viên.

Công dụng – chỉ định

Thuốc Dogtapine có tác dụng điều trị rối loạn tâm thần ở các bệnh thực thể

Thuốc Dogtapine có tác dụng điều trị rối loạn tâm thần ở các bệnh thực thể

Thuốc Dogtapine có công dụng ngăn ngừa, khắc phục và điều trị các bệnh lý sau:

 Rối loạn tâm thần ở các bệnh thực thể

 Trạng thái thần kinh bị ức chế

 Điều trị ngắn hạn các triệu chứng lo âu ở người lớn tuổi trong trường hợp bệnh nhân không thể đáp ứng với điều trị chuẩn.

 Điều trị các rối loạn thần kinh dạng nặng như: Kích động, tự làm tổn thương ở trẻ em trên 6 tuổi (đặc biệt là bệnh nhân mắc hội chứng tự kỷ), bắt chước rập khuôn

Chống chỉ định

Chống chỉ định điều trị bằng thuốc Dogtapine trong những trường hợp sau:

 Người bệnh quá mẫn cảm với hoạt chất Sulpiride – thành phần chính hoặc bất kì thành phần nào khác của thuốc

 Bệnh nhân đang mắc bệnh u tế bào ưa sắc.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

DƯỢC LỰC HỌC – DƯỢC ĐỘNG HỌC

Dược lực học

 Hoạt chất Sulpiride có tác dụng an thần kinh và giải ức chế.

Dược động học

 Hấp thu: Thuốc Dogtapine được sử dụng qua đường miệng. Hoạt chất Sulpiride sẽ được hấp thu trong 4.5 giờ sau khi được đưa vào cơ thể. Nếu người bệnh uống thuốc có hàm lượng 50mg, nồng độ sulpiride cao nhất trong huyết tương là 0.25mg/l.

Sinh khả dụng của thuốc dạng uống khoảng từ 25% – 35%. Sinh khả dụng sẽ có sự khác biệt đáng kể giữa những đối tượng khác nhau. Liều dùng và nồng độ hoạt chất sulpiride trong huyết tương có mối liên hệ luyến tính với nhau.

 Phân bố: Hoạt chất Sulpiride có trong thuốc được khuếch tán đến các mô một cách nhanh chóng, đặc biệt là ở thận và gan. Khuếch tác đến tuyến yên là chủ yếu, khuếch tán đến não tương đối kém. Tỷ lệ sulpiride gắn với huyết tương ở khoảng dưới 40%, hệ số phân phối đến hồng cầu và huyết tương là 1.

Ở phụ nữ đang cho con bú, khả năng bài tiết sulpiride qua sữa mẹ được ước tính là 1/1000 với liều hàng ngày. Những số liệu kết quả thu được khi thực hiện thí nghiệm trên cơ thể động vật với hoạt chất sulpiride được đánh dấu chứng tỏ rằng: Sự bài tiết của thuốc qua hàng rào nhau thai rất kém.

 Chuyển hóa: Với kết quả được ghi nhận trên động vật, hoạt chất Sulpiride của thuốc Dogtapine hiếm khi chuyển hóa ở người. Khi sử dụng thuốc dạng tiêm bắp, khoảng 92% hoạt chất sulpiride được phát hiện trong nước tiểu dưới dạng không đổi.

 Thải trừ: Thời gian bán hủy và đào thải của Sulpiride trong huyết tương là khoảng 7 giờ. Hoạt chất này có thể tích phân phối là 0.94 lít/ kg. Độ thanh thải toàn phần của Sulpiride là 126ml/ phút.

Hoạt chất Sulpiride đào thải chủ yếu qua thận, nguyên nhân là do quá trình lọc ở cầu thận. Mức độ thanh thải của sulpiride ở thận thường tương đương với mức độ thanh thải toàn phần.

CÁCH SỬ DỤNG, LIỀU LƯỢNG VÀ BẢO QUẢN THUỐC

Cách sử dụng

Không uống thuốc với rượu vì có thể làm giảm hiệu quả điều trị

Không uống thuốc với rượu vì có thể làm giảm hiệu quả điều trị

 Thuốc Dogtapine được sử dụng qua đường uống. Người bệnh nên uống trọn một viên thuốc Dogtapine với một cốc nước lọc đầy. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ bị kích ứng dạ dày và đảm bảo hiệu quả điều trị của thuốc.

 Không nên tán nhuyễn để uống hay nhai thuốc trước khi nuốt, vì điều này có thể phá vỡ cấu trúc của thuốc trước khi sử dụng.

 Không uống thuốc với rượu, nước ép, cà phê hay sữa vì có thể làm giảm hiệu quả điều trị.

Liều dùng của Dogtapine

Liều dùng Dogtapine ở từng người là không giống nhau. Bởi vì liều dùng thuốc được bác sĩ chỉ định dựa trên các tiêu chí như: độ tuổi, mức độ bệnh lý, tình trạng sức khỏe… Sau đây là liều dùng tham khảo của thuốc Dogtapine:

Điều trị triệu chứng lo âu ở người trưởng thành

 Liều khuyến cáo: 50 – 150mg/ ngày. Điều trị trong 4 tuần.

Điều trị rối loạn hành vi tình trạng nặng ở trẻ em

 Liều khuyến cáo: 5 – 10mg/ kg trọng lượng/ ngày

Lưu ý: Tùy thuộc vào phác đồ điều trị và khả năng đáp ứng của từng đối tượng, liều dùng của thuốc Dogtapine có thể thay đổi theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Bảo quản thuốc Dogtapine

 Bảo quản thuốc Dogtapine ở nhiệt độ từ 15 độ – 30 độ C; tại những nơi thoáng mát, khô ráo và không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.

 Bảo quản thuốc chưa sử dụng trong lọ và trong vỉ, để thuốc không bị ẩm mốc và hư hỏng.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

LƯU Ý KHI ĐIỀU TRỊ VỚI THUỐC DOGTAPINE

Khuyến cáo

Trước khi sử dụng và trong thời gian điều trị bằng thuốc Dogtapine, người bệnh cần chú ý những điều sau:

 Đối với phụ nữ mang thai: Không nên dùng thuốc Dogtapine hoặc chỉ sử dụng khi thật cần thiết dưới sự theo dõi của bác sĩ. Vì thành phần tá dược trong thuốc có khả năng đi vào thai nhi qua nhau thai, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

 Bên cạnh đó, trước khi quyết định điều trị bằng Dogtapine, người bệnh cần trao đổi kĩ hơn với bác sĩ về những lợi ích – rủi ro có thể gặp phải nếu sử dụng Dogtapine trong thời kỳ mang thai. Các chị em cần chắc chắn những lợi ích đạt được khi dùng thuốc cao hơn rủi ro có thể xảy ra trên cơ thể người mẹ và thai nhi.

 Đối với bà mẹ đang cho con bú: Thận trọng khi sử dụng thuốc cho đối tượng này. Vì thành phần tá dược trong thuốc có thể bài tiết qua sữa mẹ khiến trẻ bị ngộ độc. Nếu việc điều trị bằng thuốc Dogtapine thật sự cần thiết, người bệnh nên tạm ngưng cho con bú.

 Với nhóm đối tượng khác như: Người cao tuổi, người bị bị suy thận, những người có tiền sử hoặc đang mắc bệnh động kinh chỉ nên sử dụng thuốc khi được bác sĩ cho phép và chỉ định liều dùng. Người bệnh không được sử dụng thuốc bừa bãi để tránh gặp phải rủi ro.

Thận trọng khi dùng Dogtapine cho bà mẹ đang cho con bú

Thận trọng khi dùng Dogtapine cho bà mẹ đang cho con bú

Tác dụng phụ

Trong thời gian chữa trị bệnh bằng thuốc Dogtapine, bệnh nhân có thể gặp phải một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng như:

 Nữ hóa tuyến vú, tiết sữa

 Vô kinh

 Lãnh cảm hoặc bất lực

 Hạ huyết áp tư thế

 An thần, dễ ngủ gật

 Phản ứng ngoại tháp

 Rối loạn vận động muộn

Lưu ý: Khi nhận thấy bản thân có khả năng gặp phải một trong những tác dụng phụ kể trên, người bệnh phải tạm ngưng sử dụng thuốc Dogtapine và thông báo ngay với bác sĩ điều trị về tác dụng phụ gặp phải cũng như tình trạng sức khỏe hiện tại để được xử lý kịp thời.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện lạ khác. Sau khi kiểm tra bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra biện pháp khắc phục phù hợp.

Người bệnh dễ bị ngủ gật khi sử dụng thuốc Dogtapine

Người bệnh dễ bị ngủ gật khi sử dụng thuốc Dogtapine

Tương tác thuốc

Thuốc Dogtapine và các loại thuốc điều trị khác có khả năng tương tác với nhau. Sự tương tác này có thể làm gia tăng hoặc giảm tác dụng điều trị của thuốc. Đồng thời gây nguy hiểm đến sức khỏe người dùng.

Thuốc Dogtapine có khả năng tương tác khi sử dụng kết hợp với các chất và thuốc điều trị sau:

 Rượu

 Levodopa

 Các loại thuốc ức chế thần kinh trung ương

Lời khuyên

► Bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu khuyến cáo, nếu có nhu cầu điều trị bệnh bằng thuốc Dogtapine, người bệnh cần thăm khám và thông qua chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

► Bệnh nhân không được phép tự ý đoán bệnh và sử dụng thuốc. Bên cạnh đó cũng không nên tự ý thay đổi liều lượng sử dụng, để tránh gặp phải tác dụng phụ và gây ra những nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin cơ bản về thành phần, công dụng, chống chỉ định, cách dùng… của thuốc Dogtapine. Tuy nhiên những thông tin trong bài viết chỉ dùng để tham khảo, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng thuốc đúng cách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét