Trang

13 thg 6, 2020

Thuốc Mecobalamin điều trị bệnh thần kinh ngoại biên

Bạn biết gì về thuốc Mecobalamin điều trị bệnh thần kinh?

Đây là loại thuốc nằm trong nhóm hướng tâm thần. Thuốc Mecobalamin thường được chỉ định đề điều trị các bệnh liên quan tới thần kinh ngoại biên theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, thuốc cũng có khả năng khắc phục triệu chứng thiếu máu hồng cầu to xuất phát từ nguyên nhân thiếu vitamin B12. Để sử dụng đúng đắn, an toàn và hiệu quả, bệnh nhân cần nắm rõ những thông tin về Mecobalamin 500mg sau đây.

GIỚI THIỆU CHI TIẾT VỀ THUỐC MECOBALAMIN CHỮA BỆNH THẦN KINH

1. Mecobalamin là thuốc gì?

Hay còn được gọi là Mecobalamine, nằm trong nhóm thuốc hướng tâm thần. Thuốc được bào chế với các dạng: viên nang, dung dịch tiêm, viên nén bao phim. Mỗi hộp gồm 1 vỉ, mỗi vỉ 10 viên.
Thuốc Mecobalamin bào chết từ một hoạt chất có tên là Mecobalamin kết hợp với thành phần tá dược vừa đủ.

2. Tác dụng và chống chỉ định của Mecobalamin

Tác dụng chính của thuốc là giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh lý có liên quan tới thần kinh ngoại biên, thiếu máu hồng cầu to xuất phát từ nguyên nhân thiếu vitamin B12.
Thuốc chống chỉ định đối với những trường hợp được liệt kê bên dưới:
- Người mẫn cảm với Mecobalamin hay bất cứ thành phần nào chứa trong thuốc.
- Người bị bệnh gan, thận, suy giảm chứng năng gan và thận.
- Mẹ đang nuôi con bằng sữa và mẹ bầu.
Thuốc Mecobalamin chữa bệnh thần kinh
Thuốc Mecobalamin chữa bệnh thần kinh

3. Cách dùng thuốc Mecobalamin

a. Về cách sử dụng
 Dạng viên nang, viên nén bao phim
Bệnh nhân nên uống nguyên viên với cốc nước lọc đầy. Lưu ý không nên phá vỡ cấu trúc của thuốc hay tán nhuyễn trước khi sử dụng, tuyệt đối không nhai thuốc trước khi nuốt. Với các bệnh nhân hay gặp triệu chứng buồn nôn và nôn ói khi uống thuốc, cách tốt nhất là sử dụng cùng thức ăn để khắc phục.
 Dạng dung dịch tiêm
Thuốc Mecobalamin dạng dung dịch dùng để tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch và được thực hiện bởi bác sĩ hoặc người có chuyên môn.
b. Về liều dùng
Tùy thuộc vào từng độ tuổi khác nhau, tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh lý của mỗi người mà thay đổi liều dùng thuốc cho phù hợp.
 Dạng uống
- Dùng cho người lớn: Sẽ có liều khuyến cáo là mỗi lần 1 viên, ngày 3 lần.
- Dùng cho trẻ em: Dựa vào độ tuổi, mức độ bệnh lý và mục đích điều trị, bác sĩ sẽ tùy chỉ liều dùng Mecobalamin 500mg sao cho phù hợp để đảm bảo tính an toàn cũng như hiệu quả cao nhất.
 Dạng tiêm (dùng cho đau thần kinh ngoại biên)
- Dùng cho người lớn: Nên dùng theo liều khuyến cáo là mỗi lần tiêm 1 ống vào tĩnh mạch hay bắp 1 tuần 3 lần.
- Dùng cho trẻ em: Căn cứ theo độ tuổi, mức độ phát triển của bệnh lý và mục đích điều trị để cân nhắc liều dùng cho trẻ phù hợp. Tốt hơn hết hãy nghe theo chỉ dẫn từ chuyên gia.
 Dạng tiêm (dùng điều trị thiếu máu hồng cầu to)
- Dùng cho người lớn: Mỗi lần tiêm 1 ống Mecobalamin vào tĩnh mạch hay bắp 3 lần 1 tuần. Dùng liên tiếp trong 2 tháng để nhận thấy hiệu quả cải thiện. Sau đó tiếp tục liều dùng duy trì với mỗi lần tiêm 1 ống, mỗi lần cách nhau 1 – 3 tháng tùy thuộc vào bệnh lý của mỗi người.
- Dùng cho trẻ em: Dựa vào độ tuổi, mức độ phát triển của bệnh lý và mục đích điều trị để cân nhắc liều dùng cho trẻ phù hợp. Tốt hơn hết hãy nghe theo chỉ dẫn từ chuyên gia.

4. Hướng dẫn bảo quản Mecobalamin 500mg

Nên bảo quản thuốc Mecobalamin ở môi trường khô ráo và thoáng mát, nhiệt độ phòng khoảng dưới 30 độ C. Ngoài ra, đối với thuốc viên cần bảo quản trong vỉ, thuốc tiêm bảo quản trong hộp/ lọ nếu chưa sử dụng đến. Bên cạnh đó, cũng không nên cất giữ thuốc trong ngăn mát và ngăn đá tủ lạnh trừ khi được dược sĩ yêu cầu. Tránh để thuốc ở nơi ẩm ướt như nhà tắm hay tiếp xúc với ánh sáng, gần tầm với trẻ nhỏ và thú nuôi.
Trường hợp với những sản phẩm đã hết hạn sử dụng hay xuất hiện các dấu hiệu lạ, bệnh nhân nên ngừng dùng thuốc ngay và xử lý thuốc đúng cách. Nếu bạn chưa biết phải làm như thế nào, thì hãy liên hệ đến bác sĩ, dược sĩ để được hỗ trợ, tránh việc vứt bỏ thuốc không đúng cách gây ô nhiễm.

5. Giá thuốc Mecobalamin trên thị trường

Hiện tại Mecobalamin 500mg đang được bán trên thị trường với giá 40.000 VNĐ/hộp, mỗi hộp 1 vỉ x 10 viên 500mg.

CHUYÊN GIA HOÀN CẦU ĐƯA RA LỜI KHUYÊN
Mecobalamin là thuốc dùng trong điều trị bệnh thần kinh, do đó người bệnh cần sử dụng khi được chỉ định từ bác sĩ. Tránh tình trạng tự ý mua về uống tại nhà. Tốt nhất hãy đến các phòng khám uy tín như Đa khoa Hoàn Cầu để được chẩn đoán và nhận hướng dẫn cụ thể.
Đồng thời, trước khi dùng thuốc, bạn cần thông báo chi tiết về những dòng thuốc mà bản thân đang sử dụng kể cả thuốc được kê đơn hay không kê đơn, dưỡng chất bổ sung, thực phẩm chức năng và các loại thảo dược khác,... để tránh tương tác thuốc dẫn đến tác dụng phụ ngoài ý muốn.
Trên đây là những thông tin về loại thuốc Mecobalamin 500mg dùng để điều trị bệnh thần kinh. Thế nhưng, nó chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho hướng dẫn, chỉ định từ bác sĩ chuyên môn.

Các bài báo viết về chúng tôi:

http://giadinh.net.vn/bac-si-cua-ban/phong-kham-da-khoa-hoan-cau-tu-hao-dia-chi-kham-chua-benh-tot-nhat-tphcm-2018100910360164.htm

https://dantri.com.vn/tu-van/phong-kham-da-khoa-hoan-cau-20181024101234103.htm

https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/phong-kham-da-khoa-hoan-cau-dia-chi-kham-tai-mui-hong-uy-tin-tai-tphcm-c683a1024634.html

https://eva.vn/bai-thuoc-hay/phong-kham-da-khoa-hoan-cau-vi-sao-dong-dao-benh-nhan-lua-chon-c132a375437.html

https://eva.vn/tin-tuc-suc-khoe/phong-kham-da-khoa-hoan-cau-dia-chikham-phu-khoa-uy-tin-chat-luong-c296a430977.html

https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/kham-chua-tai-mui-hong-hieu-qua-tai-phong-kham-da-khoa-hoan-cau-c683a1146327.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét